Translate

Thursday, January 2, 2014

"There is no friend as loyal as a book" --Ernest Hemingway--

รูปวันพ่อที่ผ่านมา เราpostรูปพ่อกะหนังสือ "Peaks and Valleys"ไว้ตรงกลาง(ในfacebook)เพราะ เป็นหนังสือเล่มล่าสุดที่พ่อยื่นให้ก่อนขึ้นเครื่องจากไทยมาอเมริกาแล้วบอกว่า เอาไว้อ่านตอนอยู่บนเครื่องนะ เนื้อหามีนิดเดียว ถึงอเมริกาคงอ่านจบพอดี (ที่ไหนได้ นอนตลอด ไม่ได้อ่าน แต่ก็อ่านจบก่อนวันพ่อพอดี) เดี๋ยวพรุ่งนี้จะเขียนถึงหนังสือเล่มนี้



ตั้งแต่เด็กพ่อกับแม่มักจะให้ของขวัญเป็นหนังสือ
"A book is a gift you can open again and again."--Garrison Keillor--
เราชอบนะ เพราะตรงปกข้างในพ่อกับแม่จะเขียนข้อความสั้นๆไว้แล้วเซ็น ลงวันที่ 
เช่น "เพื่อชีวิตและสังคมที่ดีกว่า  รัก...พ่อแม่ 20 ตค. 2534... "  เรารักข้อความที่พ่อกับแม่เขียนให้มากเลย  พ่อกับแม่ไม่ค่อยซื้อของเล่นให้นะตอนเด็กๆ พวกตุ๊กตาที่ได้เล่นเพราะญาติๆไม่เล่นแล้ว เลยได้ต่อจากเค้ามา ไม่ก็เพื่อนๆแม่ซื้อเป็นของขวัญให้เรา จำได้ว่า ตอนอยู่ปอสามหรือปอสี่เนี่ยแหละ พ่อกับแม่ซื้อหนังสือเรื่อง ประวัติศาสตร์14ตุลา กับปรัชญาจีนให้ เราเลยชอบอ่านหนังสือแนวปรัชญากับประวัติศาสตร์แต่เด็กๆ  และคงเป็นเหตุผลว่าทำไม โตมาเราเลยเลือกเรียนประวัติศาสตร์(และปรัชญาอีก4ตัวในมหาวิทยาลัย) 

ทุกวันนี้พ่อกับแม่ไม่ได้ซื้อหนังสือให้เราแล้ว 
กลับกลายเป็นว่า เราให้ของขวัญพ่อโดยการซื้อหนังสือที่พ่ออยากได้ให้ ปีที่ผ่านมาซื้อ "มังกรคู่ สู้สิบทิศ"แบบครบชุดให้พ่อ หนังสือที่อยากซื้อให้ต่อไปคือ "เพชรพระอุมา"แบบครบชุด  

เราว่า หนังสือเป็นเหมือนเพื่อน ได้เปิดโลก ได้ความรู้ ความคิดใหม่ๆ ชีวิตเราได้อะไรเยอะแยะมากมายจากการอ่านหนังสือ คือ ไม่แปลกใจนะ เวลามีคนบอกว่า หนังสือเล่มนั่น เล่มนี้เปลี่ยนชีวิตเขา เราเข้าใจเลยอ่ะ 

สมัยนี้แม้จะสามารถอ่านหนังสือได้แบบebook,audio book เราก็ยังรู้สึกว่าเราชอบจับหนังสือเป็นเล่มๆมากกว่า ได้ขีด ไฮไลท์ ได้เขียน ได้พับมุมหนังสือ ได้แปะpost it มันได้ฟีลกว่าเยอะ  คนอื่นอาจจะชอบแบบebookหรือaudio bookก็ได้ ไม่ว่ากัน แค่ขอให้ได้อ่าน เราก็ว่าดีแล้วแหละ

เราพยายามซื้อหนังสือมาอ่านให้ได้มากที่สุด(อยากรู้ และก็ตื่นเต้นดีเวลาได้รับความรู้ใหม่ๆ) 3เดือนที่ผ่านมา เราอ่านไป13เล่มแล้ว ยังเหลืออีก20กว่าเล่ม ที่ซื้อมาแล้วไม่ได้อ่าน เป็นนิสัยที่แย่อีกอย่างนึงที่ชอบซื้อมาเก็บ ไม่ได้อ่านhaha  ปีนี้จะปรับปรุง จะอ่านให้หมดเลย เย้!!!

ปีนี้เพื่อนๆจะอ่านกันกี่เล่มเอ่ย อ่านแล้ว อย่าลืมนำสิ่งดีๆที่ได้จากการอ่าน นำไปใช้ด้วยนะ ^_^

No comments:

Post a Comment