Translate

Wednesday, January 8, 2014

“Your life does not get better by chances, it gets better by change.” --Jim Rohn--

(ชีวิตคุณไม่ได้ดีขึ้นเพราะรอให้เรื่องบังเอิญเข้ามาแต่มันดีขึ้นได้เพราะคุณกล้าเปลี่ยนแปลง --จิม โรห์น--)

มีสิ่งหนึ่งที่อยากให้เปลี่ยนแปลงตลอดไปในชีวิต นับจากนี้ นั้นคือพฤติกรรมการกิน-การนอน อยากeat clean ไม่กินมื้อดึก ไม่กินของหวาน ไม่กินน้ำอัดลม ไม่กินของทอด ไม่กินช็อคโกแลต อยากนอนตอนกลางคืนมากขึ้น นอนตอนกลางวันน้อยๆ  อยากออกกำลังกายให้เยอะขึ้น

ไม่เคยคิดเลยว่าชีวิตจะต้องมีเผชิญกับการลดน้ำหนัก เมื่อก่อนสมัยผอมๆ กินอะไรก็ไม่อ้วน ตอนอายุ17-22 น้ำหนักอยู่ที่ไม่เกิน40 กิโล
เป็นความหยิ่งผยองว่า คนอย่างฉัน กินอะไรก็ไม่อ้วน ไม่ได้ออกกำลังกาย กินแต่อาหารมันๆทั้งนั้น ยังผอมเลย ผอมขนาดที่เพื่อนๆตัองหายาบำรุงที่กินแล้วอ้วนขึ้นให้กิน



การเดินทางของไขมันบนร่างกาย เริ่มจาก ตอนอายุประมาณ23 ไปทำงานที่กรุงเทพได้ปีกว่า ทุกเย็นตัองแวะไปหาน้าที่สยาม น้าเปิดร้านขายเสื้อที่นั้น ก็หาไรกินแถวสยาม ลองร้านอาหารอร่อยๆทุกร้าน แล้วต้องปิดท้ายด้วยขนม ของหวาน ซึ่ง จริงๆแล้ว ตั้งแต่เกิดมา ที่บ้านเราไม่ค่อยกินของหวานปิดท้ายมื้ออาหาร จะกินก็แต่ผลไม้ แต่พอได้กินของหวานเรื่อยๆ ก็ติดใจ ต้องปิดท้ายทุกมื้ออาหารด้วยของหวาน มันเริ่มมาจากตอนนั้น ติดจนถึงทุกวันนี้ พยายามเลิกก็ทนไม่ไหว กลับไปกินอีก ทั้งๆที่รู้ว่าไม่มีประโยชน์

พอมาอยู่เมกา(ตอนอายุ24) ตอนแรกๆก็ตกใจ ทำไมอาหารจานนึงของที่นี่ให้เยอะจัง แรกๆก็กินไม่หมด กินได้แค่ครึ่งเดียว เดี๋ยวนี้ขออีกจานเพิ่ม 555  น้ำอัดลม ช็อคโกแลต ของหวานก็กินตบท้ายหลังกินของคาว

ยิ่งพอมาเจอสามี แม่สามีทำอาหารอร่อยหมดทุกอย่าง เราเลยยิ่งกินใหญ่ จะลด แม่สามีก็บอกไม่อ้วนๆ กินเข้าไป เป็นไงล่ะ จาก40 ตอนนี้48 บางทีก็50 อร้ายยย กรี๊ดดด ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าตัวเองจะเป็นไปได้ถึงขนาดนี้  เมื่อก่อนแม่เราหุ่นดีมา ตอนแม่อายุ30กว่า พอเข้าเลข4 แม่เริ่มอ้วน เราเลยบอกตัวเองว่า ฉันจะไม่อ้วนเหมือนแม่ (แต่พ่อก็ชอบแอบแซวว่า เดี๋ยวอีกหน่อยก็เหมือนแม่) แต่ทุกวันนี้ ยังไม่เข้าเลข4เลย แค่เพิ่งเข้าเลข3เท่านั้น อีกนิดเดียว เราก็จะหุ่นแบบแม่แล้ว :(

กลายเป็นว่า6ปีในอเมริกา ทั้งที่พยายามออกกำลังกายมากกว่าตอนที่อยู่ไทยแค่ไหน ก็ไม่ทำให้น้ำหนักเราลดลงได้ เพราะเรายังกินอาหารมื้อดึก นอนน้อย กินของหวาน กินน้ำอัดลม กินของทอด กินช็อคโกแลต อาจจะออกกำลังกายไม่พอในบางอาทิตย์ด้วย

เอ๊ะ ก็รู้นี่หว่าว่าปัญหาเกิดจากอะไร  แต่ทำไม่ได้ทุกที ถ้าเราไม่เปลี่ยน พฤติกรรมแย่ๆพวกนี้ ก็คงไม่มีทางที่เราจะมีหุ่นดีๆ

"คนที่ทำเหมือนเดิมซ้ำๆแต่หวังผลลัพธ์ต่างจากเดิม คือ คนวิกลจริต" --ไอน์สไตน์--

ฉันจะเอาน้ำหนัก40kgs. ของฉันคืนมาภายในกลางปีนี้ให้ได้!! :)

No comments:

Post a Comment